Wednesday, November 4, 2009

Chiếc Xuồng


Tân nhạc: Tô Thanh Tùng
Cổ nhạc: Hoàng Song Việt







NHẠC

Chiếc xuồng trên bến chông chênh, chiếc xuồng lúc lắc
Em nghiêng bên ấy, em nghiêng bên ấy, anh nghiêng bên này
Chiếc xuồng phía trước em bơi. Còn anh sau lái,
Còn anh sau lái chèo quay lòng vòng.
Nhìn lên bờ bến loanh quanh, nhìn xuống dòng nước trong xanh.
Gió đưa mây thời mây theo gió, nắng nghiêng nghiêng bóng ngã xế tà.
Có đàn chim ríu rít hoang ca, trên chiếc xuồng bồng bềnh đôi ta.


VỌNG CỔ

Câu 1:

(Nữ): Gió đẩy gió đưa cho bóng dừa nghiêng ngã. Chiếc xuồng cũng chao nghiêng dưới tàn cây rợp lá từng gợn sóng xôn xao khua động ánh dương ...... tà.
Mình ơi! Chắc con Tý nó ngồi trông dưới mái hiên nhà.

(Nam): Biểu mình có thêm thằng Tèo cho có em có chị, để con Tý nó buồn khi vợ chồng mình buôn bán đường xa (-)

(Nữ): Mình nghĩ coi! Cái cảnh nhà nghèo chồng lái vợ bơi, chợ sớm chợ chiều lo cơm ngày hai bữa. Trái gió trở trời là thiếu trước hụt sau, mình nở dạ nào đứng nhìn con đói khổ.


Câu 2:

(Nam): Nói thì nói vậy thôi! Chứ cái hồi mới về với anh, mình cũng trắng da dài tóc, cũng má đỏ môi hường duyên dáng kém gì ai! Rồi làm vợ, rồi sanh con, gánh nặng oằn vai nắng sớm mưa chiều. Nên cái xuân sắc thanh tân đã phai úa đi nhiều. Cây dầm nó cũng quen hơi bàn tay mình chai sạn. Con chim chìa vôi nó cũng thuộc từng lời từng tiếng của mình rao (-)

(Nữ): Cay đắng ngọt bùi chồng vợ có nhau. Mình cho em những niềm vui tiếng cười để quên đi vất vã. Mỗi độ hoàng hôn trên chiếc xuống nghiêng ngã. Mình cất giọng hò xao động cả dòng sông.


NHẠC

Chiếc xuồng ba lá tí teo, chiếc xuồng lúc lắc
Đi theo con nước, đi vô nước lớn, đi ra nước ròng
Chiếc xuồng bơi tới bơi lui, nhìn ai chẳng thấy
Nhìn ai chẳng thấy lũi vô bụi bờ
Tìm em giờ ở nơi đâu, chỉ nghe ngọn gió lao xao
Bến sông xưa người đi kẽ nhớ, bến sông nay vẫn đợi vẫn chờ
Chiếc xuống con năm tháng chơi vơi
Ơi chiếc xuồng bồng bềnh trong tôi.


VỌNG CỔ

Câu 5:

(Nam): Chiều nay chỉ một mình tôi trên chiếc xuồng năm xưa giữa con sông dài quạnh quẽ. Nghe đâu đây "ví dầu tình bậu" của ai hát ru con làm đau nhói giữa tâm ..... hồn.
Vắng bặt tiếng mình rao cho một khúc sông buồn.
Con Tý nó ngồi trên bờ sông đợi mẹ. Chợt ôm mặt khóc ròng khi trên xuồng chỉ còn có mỗi Ba thôi (-)

(Nữ): Sáu năm dài mặn lạt có đôi. Giờ cay đắng chuyện tình đời đen bạc. Hạnh phúc trăm năm không là thơ là nhạc, làm kẽ phụ vong cũng tan nát mãnh tim sầu.


THƠ

(Nam): Ví dầu tình Bậu muốn thôi
Bậu gieo tiếng dữ cho rồi Bậu đi!

Câu 6:

(Nữ): Một bước sai lầm còn than thở mà chi. Ân tình cũ mong gì quay trở lại. Thẹn với chồng, tủi với con thơ dại. Xấu hổ với chiếc xuồng, e ngại với dòng sông. Đổi thay gì khi vẫn chịu kiếp long đong. Giờ ân hận đã muộn màng hối tiếc.

(Nam): Hãy lắng nghe tiếng con khờ tha thiết. Hai tiếng mẹ ơi da diết nổi mong chờ.

Sông dài cá lội biệt tăm
Phải duyên chồng vợ ngàn năm anh vẫn chờ

(Nữ): Dòng sông con sóng nhịp đôi bờ
Ai đợi ai chờ, khóc hận trọn đời em!

No comments:

Post a Comment