Thursday, November 5, 2009

Chiếc Áo Bà Ba


Lời: ___________





NHẠC


Chiếc áo bà ba trên dòng sông thăm thẳm
Thấp thoáng con xuồng bé nhỏ tới mong manh
Nón lá đội nghiêng tóc dài con nước đổ
Hậu Giang ơi, em vẫn đẹp ngàn đời.
Nhớ chiếc xuồng xưa năm nào trên bến cũ
Thương lắm câu hò réo gọi khách sang sông
Áo tím ngày xưa mắt cười em khẽ hỏi
Người thương ơi em vẫn đợi… chờ.


VỌNG CỔ


[1]::: Gác mái chèo đuôi em cho thuyền cập bến, mái tóc tung bay theo làn gió dáng thanh thanh trong chiếc áo hoa .......... cà.

Cô gái nhà quê nhưng đằm thắm mặn mà.
Cô ngồi đó tươi cười bên gánh nhãn,cất tiếng rao mời du khách tự miền xa.
Tôi bước xuống thuyền nhưng chưa vội hỏi mua, bởi mãi nhìn đôi mắt nhung đen với vẻ đẹp mơ huyền.
Thuyền bập bềnh trên sóng nước mênh mông, mớ tóc bay bay trên bến chiều lộng gió.


[2]::: Tôi nắn nhẹ tay em còn thơm mùi nhãn chín và mở lời khen người đẹp bến Ninh Kiều.
Cô bé cười duyên đôi má ửng thêm nhiều.
Trên chiếc tam bản bồng bềnh sóng nước, không nói câu gì chỉ biết lặng nhìn nhau.
Nhưng tiếng còi xe đã giục giã tôi đi, thôi xin tạm biệt cô em bán nhãn.
Bến nước buổi hoàng hôn đã lung linh ánh điện, cô gái bùi ngùi dõi mắt tiễn người đi.


NHẠC


Nhớ kỉ niệm xưa năm nào trên bến cũ
Em gái Ninh Kiều tóc dài chấm lưng thon
Đất nước mình đây dẫu xuồng ghe bé nhỏ
Còn nghe quen tiếng ai trên dòng sông
Còn nghe quen tiếng ai trên dòng sông.


VỌNG CỔ


[5]::: Năm sau tôi có dịp ghé bến đò xưa và bước vào khoang chiếc ghe tam bản nhỏ. Một cụ già ngước mắt nhìn tôi rồi run run khẽ hỏi, có phải cậu đây là bạn của con..........Hường.

Cậu ơi con tôi nó đã mất đi hôm tháng 7 đêm rằm.
Trước khi nhắm mắt nó còn trối lại, mùa nhãn năm này sẽ có cậu về thăm.
Tôi nghẹn ngào nghe đau buốt con tim, nhìn làn hương khói tỏa trên bàn thờ cũ kỹ.
Phía sau lái vẫn còn treo chiếc áo, mà tháng năm qua sắc tím đã phai màu.


[6]::: Chiều Tây Đô có người khách phương xa, còn thơ thẩn một mình trên bến cũ.
Nhìn hoa tím lục bình trên sóng nước, ai có nhớ người con gái năm xưa.
Tôi đứng giữa chợ chiều mà vẫn thấy bơ vơ, bởi hình bóng cũ vẫn còn hằn sâu trong kỉ niệm.
Đôi mắt nhung đen với làn môi mọng đỏ, đã theo khói mây tan biên giữa sương chiều.
Ngồi một mình trong nắng xế hoàng hôn
Nghe sóng vỗ mạn thuyền trên bến vắng.
Nhìn cánh bèo trôi thêm nhớ màu hoa tím
Cô gái bến Ninh Kiều trong chiếc áo bà ba.

No comments:

Post a Comment